Ẩm thực Trung Hoa luôn gây ấn tượng với nhiều người bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và tính dễ ứng dụng của các món ăn. Hương vị đặc trưng đó của các món ăn là nhờ vào các loại gia vị đặc biệt, dùng để tẩm ướp cho thực phẩm.

Hãy cùng Gia Đức Trí khám phá những loại gia vị nào đã tạo nên hương vị hấp dẫn của các món ăn Trung Hoa nhé!

nuoc sot uop thit ga ngon

Hồ Tiêu – Tiêu đen

Hồ Tiêu – hay còn gọi là Tiêu đen là loại gia vị tự nhiên, tạo ra hương vị cay nồng cho các món ăn. Khi nhắc đến các món ăn Trung Quốc có tính cay, thơm nồng và mang một hương vị đậm đà đặc trưng là mọi người sẽ nghĩ đến ngay các món ăn của vùng đất Tứ Xuyên trứ danh. Ví dụ như món: Lẩu Tứ Xuyên, Mì Tiềm Tứ Xuyên…

Đa phần, người Trung Quốc ưa dùng các loại hạt tiêu được nghiền nhuyễn thành bột mịn vì tính tiện lợi. Tuy nhiên, trong nhiều loại món ăn, người đầu bếp lại chọn dùng tiêu nguyên hạt để làm tăng tính nồng cho món ăn nhưng không làm cho món ăn quá cay, lại có tác dụng giữ ấm cho cơ thể rất hiệu quả.

Hiện tại, Giá bán của các loại tiêu thường dao động từ 30.000đ – 100.000đ/ 100gr tiêu đen, tuỳ vào phẩm cấp chất lượng, nguồn gốc.

Ớt Khô 

Ớt Khô là một trong những loại gia vị được dùng nhiều trong các món ăn Trung Hoa, đặc biệt tại vùng Tứ Xuyên nổi tiếng. Ớt khô không chỉ giúp món ăn có thêm một màu sắc hấp dẫn, mà vị cay của ớt còn giúp kích thích vị giác người ăn. 

Giá bán ớt khô thường dao động từ 15.000đ –  25.000đ / 100gr, tùy vào phẩm cấp chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm đó.

Tỏi 

Tỏi thường được biết đến là một loại gia vị không thể thiếu tại nhiều quốc gia Châu Á và có cả trong ẩm thực Trung Quốc, vì tỏi có nhiều dược tính, tốt cho sức khỏe con người và ứng dụng tạo hương thơm hấp dẫn cho các món ăn hoặc dùng để ướp trực tiếp vào thực phẩm.

Cụ thể, khi dùng tỏi để ướp tẩm vào thực phẩm tươi sống như cá… sẽ có thể khử đi mùi tanh của các món cá. Đồng thời, nó lại tạo được hương thơm khó cưỡng, giúp món ăn ngon miệng hơn.

Tỏi thường có giá khoảng 15.000đ – 50.000đ cho 100g tuỳ loại tỏi.

Xì dầu và Hắc xì dầu

Trong hầu hết các món của ẩm thực Trung Hoa đều có sử dụng một loại gia vị có tính lỏng, được làm từ đậu nành chuyên dùng để tẩm ướp cho các loại thực phẩm, nêm nếm làm tăng vị của các món ăn; dùng làm nước chấm, hoặc dùng để pha nước chấm. Loại gia vị thơm ngon, đa năng đó chính là Xì dầu và Hắc xì dầu.

phan biet hac di dau va nuoc tuong
Hắc xì dầu và nước tương là hai loại gia vị phổ biến cho các món ẩm thực Trung Hoa và món ăn của các quốc gia Châu Á

Đọc thêm: Điểm khác biệt của xì dầu và hắc xì dầu?

Tùy vào phân loại và chất lượng mà các loại xì dầu, hay hắc xì dầu sẽ có mức giá khác nhau. Thông thường, hắc xì dầu đậm đặc sẽ có giá cao hơn các loại xì dầu.

Giá bán của các loại xì dầu phổ biến hiện nay dao động từ 15 000 đồng đến khoảng 65 000 đồng.

Giấm đen

Giấm đen là loại gia vị khá phổ biến của người Hoa, có tính chua nhẹ, vị mặn mặn độc đáo. Giấm đen có rất nhiều công dụng, nhưng chủ yếu là có tác dụng tốt cho sức khóe khi giảm cân, chuyển hóa các chất béo, hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, thải độc tố…

Tại Trung Quốc, giấm đen được sử dụng phổ biến cho hầu hết các món ăn khác nhau, từ món ăn có tính cay nóng nồng đậm cho đến món ăn có vị chua nhè nhẹ hoặc chua cay nồng đều rất thích hợp.

Hiện nay, giấm đen cũng là loại gia vị khá phổ biến tại Việt Nam, nên các bạn có thể dễ dàng mua giấm đen tại các chợ, cửa hàng tiện lợi hay các siêu thị hoặc tại các cửa hàng chuyên bán các loại gia vị món Trung Hoa.

Giấm đen có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 39.000 đồng đến 130.000đ, tùy vào dung tích, thương hiệu, phẩm cấp và nguồn gốc xuất xứ.

Dầu ớt đỏ tương đậu 

Các món lẩu cay nồng của ẩm thực Trung Hoa hay các món nướng hấp dẫn của vùng đất Tứ Xuyên thì không thể thiếu loại gia vị quen thuộc là dầu ớt đỏ hay dầu ớt đỏ tương đậu.

dau ot do tuong dau

Loại gia vị này có vị mặn, nhưng độ cay “xé lưỡi”, kết hợp với mùi thơm nồng của tương đậu lên men sẽ tạo nên vị ngon cực kì độc đáo. Dầu ớt đỏ tương đậu này thường được dùng cho các món lẩu Tứ Xuyên cay nồng, khiến bao nhiêu người mê mẩn.

Các bạn có thể mua dầu ớt đỏ tại các cửa hàng chuyên bán gia vị Trung Hoa hoặc tham khảo tại các siêu thị lớn.

Sản phẩm này có giá khoảng 45.000đ – 70.000đ cho 100g hoặc có thể cao hơn tuỳ loại.

Gừng

Người Trung Quốc thường sử dụng gừng trong hầu hết các món ăn khác nhau từ món lẩu, món nướng, món súp hay các món hấp…

Gừng không chỉ có tác dụng giúp cho món ăn tăng vị cay, nóng vừa phải, hài hoà, mà còn có dược tính rất tốt cho sức khỏe, có khả năng giảm béo, giảm cholesterol, hỗ trợ tiêu hóa, làm ấm bụng… và thậm chí còn có khả năng giải cảm hiệu quả, chữa các tình trạng cảm cúm thông thường…

Hành lá

Hành lá là loại gia vị rất thông dụng trong ẩm thực và đời sống.

Hành lá thường được dùng để trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn và màu sắc, đồng thời còn có khả năng giảm đi mùi tanh của thực phẩm tươi sống; khi dùng hành tẩm ướp và chế biến thì hành lá có thể giúp món ăn dậy lên mùi thơm và giúp hương vị món ăn trở nên đậm đà hấp dẫn hơn…

Sốt Sa tế 

Sốt Sa tế là loại gia vị rất quen thuộc ở Việt Nam cũng như ở các quốc gia Châu Á. Loại sốt này, nổi tiếng vì có khả năng tạo ra vị cay nồng cho nhiều loại món ăn khác nhau (nướng, lẩu, chiên, xào…). Thậm chí, sốt sa tế là có thể phối trộn với nước sốt tương đen, hoặc xì dầu…, tạo thành loại sốt chấm cay cay, bén vị.

ot sa te

Nguyên liệu để làm sốt sa tế là ớt, muối, tỏi, xả, dầu ăn và các loại gia vị khác.

Giá bán của 1 lọ sốt sa tế khoảng 10.000đ – 30.000đ tuỳ loại.

Sốt Dầu Mè

Sốt Dầu Mè là loại gia vị được nhiều người châu Á yêu thích, đặc biệt nhất là sử dụng cho các món Hoa để tăng thêm hương thơm.

sot dau me

Sốt dầu mè thường được bán với giá từ 15.000đ – 45.000đ trên 100ml tuỳ loại, bạn có thể mua tại các chợ, cửa hàng tạp hoá, siêu thị và các cửa hàng bán gia vị.

Sốt Dầu Hào

Sốt Dầu Hào là loại sốt được làm theo công thức đặc biệt, chiết xuất từ con hào. Loại sốt này có màu nâu đậm, sánh sệt và có vị mặn được người Trung Quốc và các quốc gia Châu Á sử dụng để chế biến các món xào, giúp tăng hương vị thơm ngon và có màu óng ánh rất, bắt mắt hơn.

bi mat ve dau hao khong phai ai cung biet

Bạn có thể mua sốt dầu hào tại hầu hết các cửa hàng tại chợ, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và tại Bách hoá XANH để đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt. Giá bán dầu hào thường khoảng 20.000đ – 45.000đ tuỳ loại.

Sốt Tương Đen

Sốt tương đen là loại gia vị đa năng, có thể dùng để tẩm ướp hoặc làm sốt chấm. Sốt tương đen thường được người Trung Hoa dùng để chế biến món vịt quay Bắc Kinh hoặc các món quay khác.

Loại sốt này là sự kết hợp của các vị mặn, ngọt, cay tạo nên một hương vị đặc trưng, giúp món ăn thêm đậm vị.

Giấm gạo

Giấm gạo thường được dùng trong các món ăn người Hoa, để tạo nên hương vị riêng biệt, dung hòa quyện giữa vị chua thanh với hương thơm nhẹ, kích thích vị giác khi ăn.

Sốt giấm gạo trên thị trường có nhiều loại khác nhau, giá bán khoảng từ 17.000đ – 25.000đ.

Sốt Mận Đỏ 

Sốt Mận Đỏ là một trong những loại sốt đặc biệt của ẩm thực Trung Hoa, được chế biến từ mận Trung Quốc hoặc từ trái dứa lên men kết hợp cùng đường, giấm, muối, ớt và gừng tạo nên màu nâu đỏ, hơi sệt và vị ngọt nhẹ.

sot man

Sốt mận được người Quảng Đông sử dụng trong các món vịt quay, món chiên…dưới dạng nước chấm, làm tăng hương vị món ăn.

Bạn có thể mua sốt mận tại các cửa hàng chuyên bán đồ Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử với giá thường khoảng 35.000đ cho 100g.

Giấm Tiều

Giấm Tiều, còn có tên gọi khác là giấm đỏ hay giấm Tàu là một loại nước gia vị đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Hoa. 

Loại giấm này vì nó được làm từ các loại nguyên liệu thiên nhiên như nếp, gạo, rượu, quế, đại hồi, tiểu hồi, giấm ăn… theo quy trình riêng biệt.

Từ xưa đến nay, giấm tiều có nhiều công dụng khác nhau nhưng nó được người Hoa sử dụng phổ biến như một loại gia vị pha các loại nước chấm, hoặc dùng để ngâm chua thực phẩm… để kích thích vị giác và tăng hương vị đậm đà cho món ăn.

Các loại giấm Tiều cũng được chia thành nhiều phẩm cấp với chất lượng và các mức giá khác nhau.

Các thương hiệu giấm tiều phổ biến hiện nay là: Giấm Tiều Sơn Tài, Giấm Tiều Nguyên Hòa, Giấm Tiều Long Khang , Giấm Tiều HongKong, Giấm Tiều Tài Ký, Giấm Tiều Hải Thiên…

Mọi người có thể dễ dàng mua các loại giấm Tiều ở các chợ truyền thống nhỏ lẻ hoặc các tiệm tạp hóa người Hoa.  Bên cạnh đó, các bạn có thể dễ chọn mua các loại giấm Tiều tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. 

Gia Đức Trí hy vọng rằng bài viết về 16 loại gia vị chuyên dùng cho ẩm thực Trung Hoa sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm các sản phẩm phù hợp. Cảm ơn bạn đã xem bài viết này!

Đọc thêm: Những nét đặc trưng của ẩm thực Trung Hoa


Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Gia Đức Trí có cung cấp các loại gia vị cho các món ăn Trung Hoa, như: Giấm Tiều và các loại gia vị, nước chấm khác như Xì Dầu, Hắc Xì Dầu, Dầu Hào, Gia Vị Chiên Cơm, Giấm Gạo, Dầu Mè, Sốt sa tế,… với giá thành rất tốt cho khách hàng sỉ và lẻ. 

GiaDucTri nhận giao hàng khắp các tỉnh thành Việt Nam bằng dịch vụ chuyển phát siêu tốc và giao hàng gấp cho nội ô các quận tại TPHCM.

Nếu bạn muốn mua trọn bộ các loại mì trứng, mì ủ, hoành thánh, sủi cảo chính gốc của người Hoa hắc xì dầu, dầu hào… thơm ngon, uy tín thì hãy liên hệ Giaductri đặt hàng ngay nhé.

GiaDucTriFOOD

ctcpkynghegiaductri

4 thoughts on “16 loại gia vị thường dùng cho ẩm thực Trung Hoa

Trả lời