Bột ngũ vị hương là một loại gia vị rất quen thuộc trong các nền văn hóa ẩm thực.

Hãy cùng nhau tìm hiểu về thành phần cũng như cách dùng bột ngũ vị hương trong việc chế biến món ăn bạn nhé!

Bột ngũ vị hương là gì?

Với hương vị đặc trưng được tạo nên do nhiều thành phần nguyên liệu khác nhau, bột ngũ vị hương không chỉ được dùng trong các món ngon của Trung Hoa mà còn trở thành một hương liệu đặc biệt cho các món bánh phương Tây.Về thành phần nguyên liệu, bột ngũ vị hương mang đầy đủ các yếu tố phối trộn hài hòa giữa các hương vị: mặn, ngọt, chua, cay, đắng.  Chính vì thế, bột ngũ vị hương là một loại gia vị hoàn hảo để làm tăng mùi vị của thức ăn và kích thích vị giác, được ứng dụng nhiều trong nhiều nền văn hóa ẩm thực của thế giới.

Thực tế, ngũ vị hương là một loại gia vị khô, dạng bột, được xay nhuyễn từ sự phối trộn của những loại thảo mộc thiên nhiên, là sự kết hợp giữa 5 hương vị cơ bản: mặn, ngọt, chua, cay, đắng. Loại gia vị này thường được dùng phổ biến trong ẩm thực Trung Hoa (nổi bật là ẩm thực Quảng Đông), Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam, Malay…

gia vi ngu vi huong

Nhờ sự giao thoa của các nền văn hóa ẩm thực, ngày nay, tại Việt Nam, khi nhắc đến ngũ vị hương, người ta sẽ nghĩ ngay đến các món ăn trứ danh của ẩm thực Quảng Đông – Trung Quốc với món vịt quay, xá xíu, phá lấu, ba rọi hồng xíu…

Được biết, bột ngũ vị hương ở các quốc gia đều chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố bản đia (đặc điểm khí hậu, thói quen sinh hoạt, khẩu vị, nguồn nguyên liệu,…). Do đó, thành phần và công thức chế biến ngũ vị hương của các quốc gia cũng có nhiều điểm khác biệt. 

Cụ thể , ở Nhật Bản, bột gia vị ngũ vị hương Nhật Bản có điểm khác biệt so với bột ngũ vị hương ở Châu Á vì có thêm 1-2 loại nguyên liệu khác. Thông thường, gọi là Shichimi Togarashi. 

Còn ở Bengal, ngũ vị hương còn được gọi là Panch Phoron. 

Bột ngũ vị hương gồm những gì?

Phổ biến nhất, công thức pha chế truyền thống của ngũ vị hương của một số quốc gia Châu Á là sự hòa trộn giữa các nguyên liệu thảo mộc tự nhiên với một liều lượng nhất định.

  • Xuyên tiêu (Hoa tiêu Szechwan): Đây là loại tiêu, họ chanh, xuất hiện chủ yếu ở vùng Tứ Xuyên, có vị cay nóng, nhưng mùi hương nồng gần giống như mùi long não. Người ta chỉ dùng vỏ ngoài màu đỏ sẫm xay thành bột sau khi phơi khô. Vì không dễ kiếm trên thị trường, nên hoa tiêu thường được thay bằng tiêu hột. 
  • Đinh hương: là phần nụ hoa chứa nhiều tinh dầu, có mùi thơm nồng nàn. Khi phơi khô để làm nguyên liệu thảo mộc thì đinh hương có màu vàng nâu. 
  • Quế: Thông thường, người ta thường sử dụng phần vỏ của thân cây quế để làm gia vị. Quế có vị cay, hậu ngọt nhưng lại có mùi thơm nồng đặc trưng. 
  • Hoa hồi: mặc dù tên gọi là hoa hồi nhưng đây là quả của cây hồi. Loại quả này có hình dạng như bông hoa năm cánh. Hoa hồi có vị cay, ngọt nhẹ và mùi thơm đặc trưng thoang thoảng. 
  • Hạt thì là: Loại thảo mộc này có nguồn gốc từ Địa Trung Hải với nhiều hiệu quả cho sức khỏe con người. Loại thảo mộc được sử dụng làm gia vị vì có vị mặn, hậu vị ngọt thanh, tính nóng. 

bot ngu vi huong gom nhung gi nhung cach dung ngu vi huong trong am thuc 202202141209186906

thanh phan ngu vi huong tu nhien

Tuy nhiên, ở mỗi khu vực, mỗi quốc gia, nguyên liệu làm nên ngũ vị hương sẽ có nhiều phần khác nhau để phù hợp với tính chất địa phương và nhu cầu sử dụng (nấu ăn hoặc làm bánh…). Một số loại ngũ vị hương được bán ở chợ Việt Nam đôi lúc có thêm bột ớt hoặc bột gừng để tăng thêm tính cay nồng.

Tác dụng của ngũ vị hương với sức khỏe?

Ngoài những tác dụng về khả năng tạo mùi hương cho món ăn, giúp kích thích vị giác hơn thì ngũ vị hương còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe vì từng thành phần tạo nên ngũ vị hương đều là những loại thảo mộc có khả năng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị nhiều triệu chứng bệnh. 

Cụ thể:

  • Xuyên tiêu có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt.
  • Tiêu hột (tiêu đen) có tác dụng kích thích tiêu hóa, ấm bụng, giảm đau, chống nôn.
  • Hoa hồi chữa hiệu quả các triệu chứng đau họng, viêm vòm họng, ho khan.
  • Đinh hương thì hỗ trợ chữa các triệu chứng đau bụng, nấc cụt, và có tính sát trùng tốt. 
  • Quế thì giúp ngăn ngừa tiêu chảy, trị cảm cúm rất hiệu quả.
  • Thì là có khả năng chống đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, và hỗ trợ lợi tiểu….

Cách dùng bột ngũ vị hương trong ẩm thực

Bột ngũ vị hương là một gia vị phù hợp cho cả món chay và món mặn. 

Với mùi thơm nồng và sự hài hòa giữa cay, đắng, mặn, ngọt, chua, ngũ vị hương giúp đánh bay mùi tanh và tạo độ thơm ngon kích thích cho món ăn. 

Thông thường, các đầu bếp và các bà nội trợ thường dùng bột ngũ vị hương trong việc chế biến các món xào, chiên, nướng, rim, khìa,… như vịt quay, gà quay, phá lấu, heo quay, BBQ, gà khìa, thịt xá xíu,… hoặc các món ẩm thực chay, như món: đậu hủ ngũ vị hương, mì căn nướng, các món thịt quay chay, xá xíu xiên que chay nướng, mì căn kho ngũ vị hương, phá lấu mì căn ngũ vị chay, bầu kho ngũ vị hương…

bau kho ngu vi huong
Món bầu kho ngũ vị hương

 

phalauchay1
Món phá lấu mì căn ngũ vị chay

Theo quan niệm của Đông y, ngũ vị hương được sử dụng để cân bằng âm dương trong món ăn và trong cơ thể con người. Cụ thể, việc ăn uống chính là phương pháp giúp điều hòa cơ thể, tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Do đó, thức ăn phải tốt, hài hòa âm dương để cơ thể luôn được thông khí, bổ huyết. Do đó, ngũ vị hương càng được ưa chuộng trong ẩm thực truyền thống, với các gia vị tự thân đã là vị thuốc quý, khi kết hợp lại luôn tuân theo nguyên tắc căn bằng âm dương.

Thưởng thức món ăn có chút ngũ vị hương, bạn sẽ cảm nhận một hương vị rất khác. Sự hài hòa của mùi vị, màu sắc… sẽ cho bạn trải nghiệm ẩm thực thật đáng nhớ.

Đọc thêm: Đổi mới khẩu vị cuối tuần với món mì gà quay da giòn siêu hấp dẫn

Đọc thêm: 16 loại gia vị thường dùng cho ẩm thực Trung Hoa

Gia Đức Trí hy vọng rằng bài viết về 16 loại gia vị chuyên dùng cho ẩm thực Trung Hoa sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm các sản phẩm phù hợp. Cảm ơn bạn đã xem bài viết này!


Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Gia Đức Trí có cung cấp các loại gia vị cho các món ăn Trung Hoa, như: Giấm Tiều và các loại gia vị, nước chấm khác như Xì Dầu, Hắc Xì Dầu, Dầu Hào, Gia Vị Chiên Cơm, Giấm Gạo, Dầu Mè, Sốt sa tế,… với giá thành rất tốt cho khách hàng sỉ và lẻ.

GiaDucTri nhận giao hàng khắp các tỉnh thành Việt Nam bằng dịch vụ chuyển phát siêu tốc và giao hàng gấp cho nội ô các quận tại TPHCM.

Nếu bạn muốn mua trọn bộ các loại mì trứng, mì ủhoành thánh, sủi cảo chính gốc của người Hoa  hắc xì dầu, dầu hào… thơm ngon, uy tín thì hãy liên hệ Giaductri đặt hàng ngay nhé.

GiaDucTriFOOD

ctcpkynghegiaductri

Trả lời